Bí quyết nhân sự – 4 kiểu tính cách của nhân viên công sở

Written by CEO. Posted in Nhân Sự

(i-office.com.vn) – Ông chủ nào cũng cần hiểu rõ tính cách của nhân viên để sử dụng lao động một cách hiệu quả nhất. Theo một cuốn sách, nhân viên trong các công sở có 4 kiểu tính cách đặc trưng.

Hiểu được nhân viên của mình thuộc kiểu tính cách nào, các nhà quản lý sẽ biết rõ có thể kỳ vọng điều gì ở họ và tương tác với họ thế nào cho hợp lý. Tác giả Kate đã chỉ ra 4 dạng tính cách của nhân viên văn phòng:

Bí quyết nhân sự - 4 kiểu tính cách của nhân viên công sở

 

1. Kiểu tính cách nhân sự thứ nhất – Nhân viên bộc trực

Nhân viên có dạng tính cách này thường có một bàn làm việc với rất nhiều giấy tờ, cho dù những giấy tờ đó có thể được sắp xếp có tổ chức thành từng chồng khác nhau. Họ thường thích học hỏi độc lập và có xu hướng thiên về hành động. Vì vậy, những người mang tính cách này có thể tỏ ra thiếu kiên nhẫn hoặc buồn chán trong các sắp đặt theo nhóm.

Nhân viên có tính cách thẳng thắn thường sử dụng những ngôn từ như “anh phải” hoặc “anh nên”. Họ cũng thích nói to, nói nhanh và đưa ra quan điểm của họ như thể đó là sự thật. Ngoài ra, những người này cũng có kỹ năng lắng nghe kém, nên khi các sếp cần hướng dẫn họ một việc gì đó, nên nói trực tiếp, thẳng vào vấn đề. Những nhân viên mang kiểu tính cách này thường cảm thấy bản thân họ phải vội và có xu hướng đưa ra quyết định một cách chóng vánh.

2. Kiểu tính cách nhân sự thứ hai – Nhân viên hăng hái

Một nhân viên hăng hái thường có một bàn làm việc bừa bộn, với đủ kiểu giấy tờ, tạp chí, hóa đơn, sách… Những nhân viên có tính cách này thích học hỏi theo nhóm và thích được người khác chỉ bảo. Họ cũng thích giam gia vào các hội nghị, hội thảo. Nếu sếp để ý thấy một nhân viên không muốn hoàn thành một chương trình tự học trên mạng, thì đó là một bằng chứng cho thấy nhân viên này có tính cách hăng hái.

Những người có dạng tính cách này có xu hướng “nói quá” vấn đề và nói nhiều. Họ rất giỏi trong việc bắt đầu các dự án mới, nhưng cần khuyến khích nhiều hơn để hoàn thiện những dự án đã có.

3. Kiểu tính cách nhân sự thứ ba – Nhân viên thận trọng

Những nhân viên có tính cách này sở hữu một bàn làm việc khá lộn xộn, nhưng họ biết rõ thứ nào ở vị trí nào. Họ cũng có thể có những bức ảnh phong cảnh đẹp, ảnh chụp chung, và các vật dụng cá nhân khác trưng ở vị trí nổi bật. Người thận trọng thích học hỏi theo nhóm, nhất là những hoạt động xây dựng nhóm, và họ không thích nói về những dự án mới vừa được nảy ra ý tưởng.

Dấu hiệu nhận biết một nhân viên thận trọng là nhân viên đó muốn được trấn an và khích lệ khi được phân công một dự án mới. Người có tính cách này thường nói chậm rãi, nhẹ nhàng và đôi khi ngại đưa ra ý kiến riêng. Họ thường lắng nghe kỹ trước khi nói và thích có những cuộc trao đổi nhỏ.

4. Kiểu tính cách nhân sự thứ tư – Nhân viên có hệ thống

Người mang tính cách này thường có một bàn làm việc gọn gàng, không có giấy tờ để bừa bãi, trừ những tài liệu mà họ đang làm việc. Họ cũng dọn dẹp bàn làm việc hàng ngày và chỉ sắp xếp những tài liệu liên quan tới công việc được họ để lên bàn.

Nhân viên có tính hệ thống thường thích suy nghĩ độc lập, có thể ngại tham gia vào các lớp học, nhưng rất hợp với những công việc có đòi hỏi cao về thời hạn hoàn thành. Họ cũng thường sử dụng ngôn ngữ chính xác và thích chia sẻ các sự thật và dữ liệu thay vì ý kiến riêng. Họ không thích những cuộc trao đổi nhỏ và thường thích những cuộc đối thoại có trọng tâm.

Nguồn Dân Trí

>>>> Tham khảo thêm giải pháp nhân sự thông minh tại đây

Tags: , , ,

Xem Hình Ảnh i-OFFICE

Bài viết khác bạn có thể quân tâm...close