7 bước lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả
Lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả – đó là bước đi đầu tiên cho một quá trình kinh doanh hiệu quả. Nhưng lập kế hoạch như thế nào thì không phải ai cùng đều biết rõ.
Vậy làm thế nào để quá trình kinh doanh của bạn vừa mang lại nhiều lợi nhuận, vừa hiệu quả mà đồng thời lại không phí phạm quá nhiều thời gian cho việc lập kế hoạch kinh doanh.
1. Chuẩn bị kế hoạch kinh doanh hiệu quả:
Trước khi bắt tay vào viết kế hoạch kinh doanh, bạn cần thực hiện một số công việc chuẩn bị như: tham khảo ý kiến về lập kế hoạch kinh doanh từ những lời khuyên của những công cụ có sẵn, những phương thức tiêu biểu; đồng thời thu thập và phân tích thông tin từ các nguồn bao gồm: các nhà cung cấp dịch vụ, đối thủ cạnh tranh, các hiệp hội, doanh nghiệp cùng ngành.
2. Đặt ra các mục tiêu kinh doanh hiệu quả:
Cách lập kế hoạch kinh doanh của bạn phải thể hiện được mục tiêu kinh doanh như một bức tranh rõ ràng. Trong đó, thể hiện đầy đủ các công việc bạn sẽ triển khai trong vòng vài năm tới. Trong cách lập kế hoạch kinh doanh, bạn cần phải trả lời những câu hỏi:
“Bạn sẽ bán sản phẩm gì, dịch vụ gì , các nhóm khách hàng và yêu cầu của khách hàng mục tiêu là gì, bạn dựa vào cơ sở nào để khẳng định bạn sẽ thành công trong tương lai, yếu tố nào trong việc kinh doanh của bạn khiến khách hàng chọn bạn chứ không phải là đối thủ cạnh tranh.”
Và một câu hỏi cũng không kém phần quan trọng đó là : “bạn trông chờ kinh doanh sẽ đền đáp cho bạn những gì. Một khi bạn trả lời được những câu hỏi đó, bạn dễ dàng quyết định được các mục tiêu kinh doanh ngay khi nghiên cứu thị trường.”
3. Kế hoạch quản lý kinh doanh hiệu quả:
Bạn cần trình bày ý tưởng kinh doanh sẽ được tổ chức và điều hành ra sao , những khả năng quản lý nào thì phù hợp. Cách lập kế hoạch kinh doanh của mỗi người khác nhau nên trong phần này một số sẽ đưa luôn những vấn đề về pháp lý liên quan, có khi còn có cả luật sở hữu trí tuệ, giấy phép kinh doanh hay những điều gì đó tương tự.
4. Kế hoạch tiếp thị kinh doanh hiệu quả:
Cách lập kế hoạch kinh doanh của bạn cần xác định được:
- Bạn bán dịch vụ gì, sản phẩm gì: bạn bán gì cho khách hàng, vòng đời của sản phẩm như thế nào, có sản phẩm nào thay thế đã xuất hiện trên thị trường hay chưa, sản phẩm của bạn có đáp ứng được nhu cầu khách hàng hay không.
- Thị trường mục tiêu: quy mô thị trường như thế nào, vị trí địa lý, xu hướng của người tiêu dùng.
- Khách hàng: Họ là ai, lý do gì khiến họ sẽ mua sản phẩm của bạn.
- Đối thủ cạnh tranh: Họ là ai, họ cạnh tranh trên khía cạnh nào của sản phẩm, dịch vụ.
- Kế hoạch tiếp thị của bạn cần chỉ rõ chiến lược bạn sẽ sử dụng để thu hút người tiêu dùng, kế hoạch bạn giữ chân khách hàng. Trong cách lập kế hoạch kinh doanh bạn cần thể hiện được bạn sẽ quảng bá và xây dựng hình ảnh kinh doanh của mình như thế nào.
5. Kế hoạch hoạt động kinh doanh:
Bản kế hoạch kinh doanh của bạn cần thể hiện được các vấn đề hoạt động:
- Con người: Nhân viên của bạn là ai, ai sẽ xúc tiến ý tưởng kinh doanh này.
- Các quy trình: Những thủ tục và hệ thống nào phù hợp, quy trình sản phẩm đến tay người dùng như thế nào.
- Nhà cung cấp: Ai sẽ là nhà cung cấp sản phẩm cho công việc kinh doanh của bạn, giá cả thế nào, chất lượng tốt không.
- Thiết bị và công nghệ: Ai cung cấp, ai điều hành, lợi ích mang lại có lớn hơn?
- Trụ sở: Bạn kinh doanh ở chỗ nào, vị trí, giá cả, và có thể là cả phong thủy vào đó nữa.
6.Kế hoạch tài chính kinh doanh hiệu quả:
Bản kế hoạch kinh doanh cần thể hiện:
- Bạn cần bao nhiêu vốn để hiện thực ý tưởng kinh doanh?
- Các phân tích tài chính trong vài năm tới.
- Nguồn tài chính là ở đâu?
7. Kế hoạch hành động kinh doanh :
Nhiệm vụ cụ thể cần được tiến hành để thực hiện kế hoạch kinh doanh, người chịu trách nhiệm là ai.
6 lý do nên thuê văn phòng ảo để khởi nghiệp
Văn phòng ảo – giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu của doanh nghiệp với chi phí rẻ
Nguồn từ TopicLaw
Tags: Bất động sản: Tình huống nào cách giải ấy!, bí quyết, hiệu quả, kế hoạch, kế hoạch kinh doanh, khởi nghiệp, Kinh doanh, kinh doanh hiệu quả, lời khuyên, thời gian, văn phòng ảo, Y tuong kinh doanh